ห้องสมุด ที่เท่าเทียมสำหรับนิสิตทุกคน
วันที่ 13 มิถุนายน 2566 ตามที่ น้องทาม ได้เป็นนิสิตใหม่ที่มีความบกพร่องทางร่างกาย ประจำปีการศึกษา 2566 คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ นั้น ในการนี้ รศ.ดร.ภญ.รัตติมา จีนาพงษา ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด และทีมงาน ได้เล็งเห็นความสำคัญของการสร้าง ห้องสมุด ที่เท่าเทียมสำหรับนิสิตทุกคน จึงได้เชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบและสภาพแวดล้อมการเรียนรู้เพื่อร่วมให้คำปรึกษาและวางแผนการพัฒนาพื้นที่
เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2566 สำนักหอสมุดได้เชิญ ผศ.ดร.ธีรวุฒิ บุญยศักดิ์เสรี และ ผศ.ดร.จรัญญา พหลเทพ อาจารย์จากภาควิชาศิลปะและการออกแบบ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ฯ มาให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงสถานที่และการจัดสรรสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อให้การบริการด้านการศึกษาครอบคลุมและเข้าถึงได้สำหรับทุกคน
การดำเนินการปรับปรุงครอบคลุมตั้งแต่ ประตูทางเข้า ลิฟต์โดยสาร ห้องน้ำสำหรับผู้พิการ จุดสืบค้นคอมพิวเตอร์ ห้องศึกษาค้นคว้ากลุ่ม และโต๊ะอ่านหนังสือ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อลดข้อจำกัดทางกายภาพที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้และการเข้าถึงข้อมูล
นอกจากการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานแล้ว สำนักหอสมุดยังเน้นการพัฒนาบริการที่ตอบสนองต่อความต้องการที่หลากหลายของนิสิต เช่น การออกแบบพื้นที่เรียนรู้แบบยืดหยุ่น การจัดโต๊ะเรียนที่สามารถปรับระดับได้ การติดตั้งเทคโนโลยีสนับสนุนสำหรับผู้ที่มีความบกพร่องทางการมองเห็นหรือการได้ยิน และการขยายบริการข้อมูลออนไลน์ให้เข้าถึงได้สะดวกและเท่าเทียม
แนวทางการพัฒนาครั้งนี้สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยในการ ส่งเสริมการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างเสมอภาค ทั้งในด้านกายภาพและดิจิทัล ซึ่งถือเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ไม่ทอดทิ้งใครไว้ข้างหลัง
ความร่วมมือระหว่างคณาจารย์และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ยังช่วยเสริมสร้างแนวคิดใหม่ในการจัดสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ที่ตรงกับความต้องการของผู้ใช้บริการอย่างแท้จริง การบูรณาการองค์ความรู้ข้ามสาขานี้ช่วยให้ห้องสมุดก้าวขึ้นเป็น ต้นแบบด้านความเท่าเทียมทางการศึกษา ที่เป็นรูปธรรมและยั่งยืน
โครงการนี้ไม่เพียงช่วยให้นิสิตที่มีความบกพร่องทางร่างกายสามารถใช้ชีวิตและเรียนรู้ในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างสะดวกและมีศักดิ์ศรี แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ที่ครอบคลุมทุกมิติ และเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญในการ ส่งเสริมการเข้าถึงความสะดวกในการศึกษาภายในมหาวิทยาลัยอย่างเท่าเทียม
ที่มา: สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร
